FANDOM

Đóng vai trò là thuyền trưởng của nhóm Hải Tặc Mũ Rơm, Monkey D. Luffy sở hữu một nguồn sức mạnh kinh hoàng đến mức không tưởng, nâng dễ dàng 1 tảng đá siêu bự, hay đập nát nó tan tành, hay nghiền nát thành mảng một phiến thép hay đẩy sập những toà nhà cao tầng với chỉ đôi bàn tay không đều là chuyện nhỏ đối với cậu. Ngoài ra, Luffy luôn là người trong nhóm đối đầu và hạ gục kẻ thù mạnh nhất trong tất cả các câu chuyện. Sức khoẻ và sự khéo léo trong kỹ năng sinh tồn và thể chất của Luffy được như giờ cũng là do thời gian huấn luyện cực kỳ gian nan và gian khổ dưới sự theo dõi của chính ông nội mình – Monkey D. Garp (ném xuống 1 vực thẳm, hay cột cậu vào trái bong bóng bay, hay bỏ rơi trong rừng vào ban đầu, vân vân.) và cậu cũng khẳng định rằng nắm đấm của cậu gây chấn thương ngang ngửa với một khẩu súng ngắn ở độ tuổi thứ 7. Sức chịu đựng và độ bền bỉ của cậu cũng thuộc hàng đáng kinh ngạc; như là chịu những đòn tấn công thiết sát nguy hiểm liên tục bởi những kẻ thù mạnh nhất trong hầu hết tất cả các trận chiến nhưng thế mà cậu vẫn có thể đứng lên tiếp và chiến đấu, hạ gục đối thủ.

Luffy còn sở hữu tốc độ và sự linh hoạt rất nhanh và đáng chú ý, được kết hợp chung với sức mạnh và độ kiên cường trong chiến đấu của mình. Cậu cũng có rất nhiều lần được thấy có khả năng bơm thể lực và tăng cường sức mạnh chiến đấu lên 1 chiều cao mới một cách rất nhanh chóng, cụ thể nhất là trong trận chiến với con bò cai ngục Minotaurus, khi mà lần đầu tiên cậu phải cần đến sự hỗ trợ của Mr. 2, Mr. 3, và Buggy để hạ hắn, nhưng lần thứ 2, Luffy đơn giản hạ hắn với chỉ 1 đòn "Gomu Gomu no Jet Pistol" ("Cú Đấm Súng Lục Phản Lực Cao Su")

Nguồn năng lượng lớn của cậu chỉ thật sự được bùng phát khi có thuốc thử chính là "ý chí của D" của mình kích hoạt, được cho thấy rất rõ qua rất nhiều lần xuyên suốt câu chuyện, đáng chú ý nhất là Câu Chuyện Thriller Bark khi cậu cố gắng nhận vào người 100 cái bóng mà không hề mất ý chí hay mất kiểm soát, so với người thường, thì chỉ có thể nhận nhập vào người được 2 hay 3 bóng là cùng thôi. Chính ý chí này đã cho Luffy rất nhiều cơ hội sống sót trong nhận trận đánh cam go và nguy hiểm nhất, as như là trong trận chiến ở Impel Down khi cậu dính chất độc mà người thường sẽ không bao giờ có thể dễ dàng mà sống sót được ngay sau đó, nhưng với Luffy chính ý chí kiên cường đến cùng của mình đã mở cho cậu một con đường vượt qua mọi giới hạn sức khoẻ cho chính mình. Điều này cũng được tô màu thêm qua quá trình "Healing Hormones" ("Hồi Phục Hóc-môn") của Emporio Ivankov đã một lần nữa chứng tỏ về ý chí của Luffy khi cậu vượt qua quá trình rã nọc độc này ra chỉ trong vòng 20 tiếng đồng hồ vật lộn với những chấn thương, mà người thường sẽ mất 2 ngày để tái tạo lại cơ thể khỏi chất độc. Sau này cũng được một trong các Siêu Tân Tinh – Basil Hawkins đề cập đến khi hắn sử dụng khả năng tiên tri của mình, mặc dù để thử xem đoán trước rất nhiều lần, nhưng cơ hội dẫn đến cái chết của Luffy lúc đó không bao giờ xuống con số 0.

Cậu cũng sở hữu một hàm răng cực chắc và mạnh, như trong Cậu Chuyện ở Thị Trấn Orange trong truyện, khi cậu suýt nữa cắn vụn hết mấy cái thanh sắt của cái lồng nhốt cậu. Cậu cũng ăn trọn cái lồng mà Gekko Moriah đã nhốt cậu vào hay là việc gây ra 1 vết thương nhỏ cho Rob Lucci với chiêu cắn của mình, cũng như là phá vỡ cái sợi xích dùng để trói Nami  lại (lúc đó cô đang trong cơ thể của Franky) sau 2 năm. Lợi thế này của cậu cũng được ngay cả Jinbe, người có sức chịu đựng thương tích rất cao cũng phải là lên khi cậu cắn vào tay ông. 

Luffy cũng được xem là người có khả năng nhận thức mọi thứ xung quanh rất nhanh. Từ lúc đầu của câu chuyện, Luffy đã được cho thấy phản ứng và xử lý những đối thủ rất nhanh so với cậu, như Kuro, Arlong, Bellamy, và Enel. Sau khi học được kỹ thuật Soru của bọn CP9 để nâng cao không chỉ tốc độ mà còn là sức mạnh cho các chiêu thức của mình sau đó, thì khả năng này của cậu càng tiến bộ hơn thấy rõ. Sau 2 năm, cậu nhanh hơn gấp chục lần, có thể tránh, né những đòn đánh của đối thủ ngay cả khi cậu dùng Gear Third ("Sang Số 3") và tạo ra một lực ma sát rất, rất lớn khi cậu di chuyển cực nhanh trên mắt đất, khiến cả mặt đất phải bốc cháy. Mới đây, ở cuối chap 783 cậu đã chuyển sang Gear 4. Đầu tiên, cậu bơm căng cánh tay trái, sau đó không khí từ cánh tay chạy xuống thân, tay phải và cuối cùng là 2 chân.Cậu thổi bay Doflamingo chỉ với một cú King Kong Gun (Súng King Kong). Cậu còn cò thể lợi dung độ đàn hồi của minh để bay. Tuy nhiên, khi ở Gear 4 Haki của cậu bị dùng hết chỉ trong thời gian ngắn.

Phong cách chiến đấu Sửa đổi

Không giống như Zoro và Sanji, dạng chiến đấu của Luffy là dạng ứng khẩu; không hề tuân theo bất kỳ nguyên tắc hay quan niệm nào, ngay cả nó có quan trọng đi chăng nữa, cậu vẫn cứ tấn công gia súc, gia cầm, động vật hay đàn bà bình thường, hoặc tấn công vào vùng hiểm, tấn công phía sau hay khi đối phương không nhận ra, sử dụng quân thù làm lá chắn hay cả việc cắn đối thủ thì Luffy chơi tuốt hết. Trong khi chiến đấu, Luffy đã chứng tỏ mình là một người lão luyện trong việc tuỳ cơ ứng biến, chế ra những chiêu thức ngay tại chỗ, và thường nảy ra những đòn phản công tinh ranh hay những chiêu thức quái gỡ để chống chọi lại với đối thủ mình bằng mọi giá. Điều này khiến cho cả đối thủ hay đồng mình của cậu phải tự hỏi rằng liệu cậu có đang chiến đấu nghiêm túc, đặc biệt những lúc cậu nảy sinh các ý tưởng lố bịch và làm tới với ý tưởng ấy (cụ thể là khi Luffy đối đầu với Crocodile trong dạng Mizu Luffy ("Luffy Mọng Nước"), nhưng cơ bản cậu luôn nói rằng mình luôn chiến đấu một cách hoàn toàn nghiêm túc.

Những lúc cậu chiến đấu, cậu phần lớn đều dựa vào bản năng của mình, điều này rất thú vị khi những bản năng và phán đoán của cậu luôn trở nên chính xác sau đó. Ngay cả khi mới đầu Câu Chuyện Công Viên Arlong, như khi bị Arlong cắn, cậu xử lý bằng cách đập mạnh vào đầu Arlong để hắn thả hàm răng ra thay vì đơn giản là giật nó ra. Cậu chọn đúng ail à Mr.3 trong rừng các tượng sáp y hệt hắn. Cậu cũng phá được "Raigo" (tạm dịch "Sấm Sét Đón Mừng") của Enel bằng quả khối bằng vàng ở tay mình để làm chất dẫn điện, nhưng theo Oda thì Luffy lúc đó chả nhận thức được mình sẽ làm gì, cậu chỉ hoạt động theo bản năng ngay tại lúc đó mà thôi. Ngay cả trước khi học Bá Khí  Sắc Màu Quan Sát - Kenbunshoku Haki, Luffy cũng có thể dẽ dàng né tránh hầu hết các đòn đánh mạnh của các đối thủ như Enel hay Rob Lucci chỉ với trực giác và bản năng của mình. Trong thời thơ ấu của mình, Luffy cũng có vẻ như rất nhần nhuyễn trong việc sử dụng gậy sào, khi cậu đã dùng nó để đối đầu với nhiều đối thủ khác nhau. Cậu cũng đủ thông minh để hiểu được ít nhất các khái niệm cơ bản, như việc cao su là chất cách điện tự nhiên, đó cũng là lý do vì sao cậu chẳng mảy may trốn né khỏi những đường đánh mang dòng điện siêu mạnh của Enel, nên né cũng bằng thừa khi cơ thể của cậu đã miễn nhiễm với điện năng của hắn ta. Cậu cũng đã tự phát triển những chiêu thức mới như "Gear Second" ("Sang Số 2") hoặc "Gear Third" ("Sang Số 3"), vận dụng những suy diễn logic bằng việc hiểu biết các tính năng của cao su. Trong khi được xem là thành viên chiến đấu mà kém chiến thuật nhất so với các thành viên khác trong nhóm, do bản chất của cậu là cứ lao thẳng vào mà đấm đá thôi (thường chẳng vạch trước kế hoạch hay nhận biết được kẻ thù có khả năng gì cả), bởi thế mới nói Luffy là một người chiến đấu tuỳ cơ ứng biến rất hay.

Cậu dạo gần đây đã biết dẫn nước trước khi chiến đấu với những kẻ thù của mình, không phải chỉ việc dùng sức hay năng lượng của mình không thôi mà cậu còn lợi dụng sức mạnh và cả điểm yếu của đối thủ để xử lý tình huống. Điều này khiến cho những người đa có sẵn kế hoạch hay được xem là không thể ngã gục được cũng phải chào thua. Ngoài ra, ngay cả những lúc cậu chỉ hoạt động theo bản tính của mình, nhưng trong vài trường hợp Luffy vẫn ra lệnh cho các đồng đội của mình phải làm gì vì dường như cậu biết trước được chuyện gì sẽ xảy ra. Điều này thường tạo những lợi thế nhất định cho cả nhóm.